Khi năm 2017 sắp kết thúc, nhiều SEOer sẽ mong đợi và đặt ra một số mục tiêu cho các chiến dịch của họ trong năm 2018. Trong bài đăng này, tôi sẽ xem xét phương pháp luận về mục tiêu SMART có thể giúp bạn đặt và đạt được những mục tiêu tích cực nhưng vẫn thực tế bàn thắng.
Mục tiêu THÔNG MINH
Mục tiêu SMART đặt ra một loạt các tiêu chí có thể được sử dụng để thiết lập các mục tiêu tiếp thị. Tất cả điều này được gói gọn trong từ viết tắt dễ nhớ - S đặc biệt , M dễ dàng, A dễ thương, Realistic và Timelined - điều này làm cho các mục tiêu SMART trở nên dễ nhớ.
S - Cụ thể
Các mục tiêu cụ thể là yếu tố quyết định thành công trong bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Chúng tôi cần biết mục tiêu hoặc chuyển đổi là gì cho trang web, ví dụ như trang light.com.vn của bạn và điều này liên quan như thế nào đến các mục tiêu kinh doanh rộng lớn hơn. Có thể dễ dàng nghĩ rằng “Chúng tôi muốn xếp hạng số 1 cho các cụm từ tìm kiếm khác nhau”, nhưng đó chỉ là một chi tiết. Những gì chúng tôi thực sự muốn là tiếp xúc nhiều hơn, nhiều lượt truy cập hơn và nhiều khách hàng tiềm năng hoặc doanh số hơn.
Điều cần thiết là đảm bảo rằng các mục tiêu của chúng ta rõ ràng và được kết nối với các mục tiêu kinh doanh của chúng ta để mọi người từ hội đồng quản trị đến bộ phận tiếp thị hiểu được thành công là như thế nào.
M - Có thể đo lường
Lời hứa của tiếp thị kỹ thuật số là mọi thứ đều có thể đo lường được. Nhưng chỉ cài đặt phân tích hiếm khi là đủ. Chúng tôi phải cụ thể về các mục tiêu SEO của mình để có thể đảm bảo chúng tôi biết cách đo lường các mục tiêu này và sau đó làm thế nào để minh họa rằng các cải tiến về chỉ số SEO rõ ràng có tương quan với kết quả kinh doanh được cải thiện. Ví dụ: lưu lượng không phải trả tiền tăng 50 phần trăm dẫn đến chuyển đổi từ lưu lượng không phải trả tiền tăng 50 phần trăm.
Có rất nhiều KPI kinh doanh và SEO mà chúng ta có thể theo dõi ở đây, nhưng sau đây là một số chỉ số cần xem xét:
Số liệu SEO
Xếp hạng cho các từ khóa chuyển đổi chính (cục bộ / không phải trả tiền).
Xếp hạng cho các từ khóa điểm chuẩn phụ (địa phương / không phải trả tiền).
Dòng trích dẫn.
Luồng tin cậy.
Số dư Tin cậy & Trích dẫn.
Các chỉ số xây dựng liên kết
Tổng số liên kết được xây dựng.
Số lượng liên kết từ các trang web có thẩm quyền.
Số lượng liên kết từ các trang web có liên quan.
Các chỉ số trong thế giới thực
Tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
Tăng số lượng các trang trên trang web tạo ra lưu lượng truy cập.
Tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm không có thương hiệu.
Tỷ lệ phần trăm tăng trong chuyển đổi không phải trả tiền.
Hiển thị không phải trả tiền (Search Console).
A - Có thể đạt được
Đây là một vấn đề lớn liên quan đến việc lập kế hoạch. Chúng tôi muốn đặt mục tiêu tích cực nên chúng tôi đặt mục tiêu cao (có thể cơ hội đạt được mục tiêu là 50%), nhưng chúng tôi không muốn đặt mục tiêu quá cao đến mức không thể đạt được.
Các lĩnh vực chính cần xem xét ở đây là:
Tính khả thi của SEO: Bạn có thể nhắm mục tiêu các từ khóa bạn đang theo đuổi không?
Tình huống: Bạn có ở cùng giải đấu với những người chơi lớn ở trang đầu tiên không?
Nguồn lực: Bạn có đủ nguồn lực để đạt được những mục tiêu này không?
Việc phát triển các mục tiêu SMART thường sẽ là một quá trình lặp đi lặp lại khi chúng tôi xem xét những gì chúng tôi muốn và những gì có thể đạt được trong thời hạn chiến dịch với các nguồn lực sẵn có của chúng tôi.
R - Thực tế
Đặt mục tiêu SEO thực tế đòi hỏi sự hiểu biết vững chắc về kết quả tìm kiếm cho các cụm từ tìm kiếm bạn đang nhắm mục tiêu. Nếu bạn là một doanh nghiệp quốc gia và kết quả cho các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu chỉ hiển thị kết quả kinh doanh địa phương, thì việc xếp hạng trong ba doanh nghiệp hàng đầu có thể là một cuộc chiến khó khăn. Tuy nhiên, bạn có thể tạo ra khả năng hiển thị trang đầu tiên với các trang vị trí được suy nghĩ kỹ lưỡng. Và trước khi đọc những điều tiếp theo chúng ta có thể tham khảo về việc TRUYỀN THÔNG NÓI GÌ VỀ DỊCH VỤ THIẾT KẾ WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP TẠI LIGHT.
Thực tế phải xem xét những điều sau:
Điều này có thể được thực hiện?
Chúng ta có đủ nguồn lực để làm điều này không?
Vì vậy, bạn có thể quyết định rằng bạn có thể đạt được mục tiêu của mình, nhưng mục tiêu của bạn cho năm 2018 là đưa bạn đi được 80% chặng đường về đích.
Thực tế và có thể đạt được là một sự khác biệt quan trọng, vì nó đóng vai trò quan trọng trong bản chất ngắn hạn và dài hạn của SEO như một chiến thuật tiếp thị. Bạn có thể phải đầu tư trong 12 tháng để đạt được mục tiêu của mình, vì vậy ROI trong thời gian này có thể thấp và bạn phải tính điều này vào ngân sách của mình khi xếp SEO với các hình thức tiếp thị tức thì hơn như PPC.
Lưu ý: “R” cũng có thể là viết tắt của “có liên quan” khi xem xét các mục tiêu SEO. Điều quan trọng là đảm bảo rằng các từ khóa hoặc lưu lượng truy cập mà chúng tôi đang nhắm mục tiêu có liên quan đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng tôi cung cấp. Nếu chúng tôi tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập mà không thấy sự cải thiện trong chuyển đổi, thì tỷ lệ cược là lưu lượng truy cập không đủ liên quan.
T - Có thời hạn
Thời gian là vô cùng quan trọng khi đặt mục tiêu SEO, vì SEO thường sẽ mất nhiều thời gian hơn so với các hình thức tiếp thị trực tuyến khác. PPC cung cấp khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập ngay lập tức. Và không có mục tiêu nào có thể thất bại nếu nó không đúng thời điểm. Vì vậy, chúng ta phải thực tế về những gì có thể đạt được trong một khoảng thời gian nhất định.
Không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định SEO sẽ mất bao lâu hoặc tốn kém , nhưng chúng tôi phải làm tất cả những gì có thể để ước tính tiến trình và sử dụng KPI của chúng tôi để theo dõi tiến độ đạt được mục tiêu.
Sử dụng các mục tiêu SMART cho SEO
Tại Bowler Hat, công ty SEO mà tôi điều hành ở Anh, rất nhiều câu hỏi sẽ chỉ đơn giản là họ muốn xếp hạng số 1 cho một từ khóa (hoặc tập hợp từ khóa) nhất định. Đây không phải là một mục tiêu THÔNG MINH. Mục tiêu SMART cần nêu rõ lý do tại sao mục tiêu đó sẽ giúp đạt được các mục tiêu kinh doanh và tiếp thị.
Các mục tiêu SMART không cần phải phức tạp và sẽ trông giống như sau:
“Chúng tôi muốn đạt được 50% khách hàng tiềm năng từ tìm kiếm không phải trả tiền trong vòng 12 tháng. Chúng tôi sẽ làm điều này bằng cách chuyển các từ khóa mục tiêu của mình từ cuối trang 1 lên nửa trên của trang 1.”
Specific - Chúng tôi muốn tăng khách hàng tiềm năng từ tìm kiếm không phải trả tiền lên 50 phần trăm.
Measurable - Có thể đo lường dễ dàng thông qua xếp hạng, lưu lượng truy cập không phải trả tiền và kết quả.
Achievable- Thứ hạng luôn có thể được cải thiện, vì vậy điều này có thể đạt được.
Realistic - Đây là một cải tiến đối với nguồn khách hàng tiềm năng hiện có.
Timeline - 12 tháng là thời hạn cho chúng tôi.
Cách tiếp cận này cũng cho phép bạn thực hiện một phân tích tình huống đơn giản và xác định xem các yếu tố trong hộp công cụ tiếp thị kỹ thuật số của bạn có phù hợp với công việc hay không. Có thể bạn đang thiếu tài sản nội dung cho các chiến dịch SEO của mình hoặc SEO trang web của bạn không được quan tâm . Bất kể vấn đề là gì, việc đặt ra các mục tiêu SMART sẽ giúp bạn xác định các vấn đề và cải thiện SEO và tiếp thị kỹ thuật số của mình trong năm 2018 và hơn thế nữa.